LIÊN KẾT TÀI NGUYÊN

TỪ ĐIỂN ANH - VIỆT

Dictionary:
Enter word:
© Cftanhiep Groups 2009

Thông tin

Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Ảnh ngẫu nhiên

DBP.swf Dien_bien_phu.swf AAA.swf 2014.swf VP_Truong_1.jpg Phong_TV.jpg TB_day_Vat_ly.jpg P_Doi.jpg P1010595.jpg P1010508.jpg P1010501.jpg Nhau.jpg Hoi_dong_SP_Truong.jpg DONG_LE.swf PHONG_NHA.swf Van_nghe_2011.flv Nguoi_thay__Cam_Ly_trinh_bay.swf Top_Ca__Tu_Hao_Nha_Giao_Viet_Nam.mp3 Dong_Le_Yeu_Thuong.mp3

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Ngô Sỹ Cường)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    ẢNH HOẠT ĐỘNG

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Đóng góp ý kiến >

    GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ - CON DAO HAI LƯỠI

    GA điện tử - con dao 2 lưỡi?


    Có ý kiến cho rằng giáo án điện tử là con dao hai lưỡi. Nếu lạm dụng quá, HS sẽ bị cuốn vào những hình ảnh, âm thanh sống động mà quên đi nội dung chính của bài học. Quý thầy cô nghĩ sao về vấn đề này?

     

     

    1. Như các thầy cô đã trình bày, giáo án điện tử có thể là con dao hai lưỡi. Nhưng chúng ta sẽ vận dụng đúng cách. Kết hợp bảng đen truyền thống và giáo án trình chiếu hiện đại là một cách.
      Ví dụ tôi dạy văn, bài "ca Huế trên Sông Hương" có thể cho trình chiếu một đoạn videoclip về Sông Hương-Núi Ngự trong đó lồng vào điệu hò Huế đặc trưng sau đó tắt đi. Học sinh có được cảm nhận ban đầu. Một vài câu hỏi cảm nhận được tung ra. Và sau đó vào bài mới, giáo viên trở lại với bảng đen phấn trắng truyền thống. Đến phần nào cần tư liệu hoặc cần minh họa thì tiếp tục dùng phần trình chiếu. Có điều là trong phần trình chiếu chúng ta nên chọn các hiệu ứng đơn giản, không dùng âm thanh nếu không thực sự cần thiết.
    2. Một tình huống có thật: năm học 2005-2006 1 GV ra thi GV giỏi cấp tỉnh, có tiết dạy sử dụng giáo án điện tử, khi triển khai các hoạt động thì có 1 chữ bị mất dấu, GV bị lúng túng loay hoay mãi không sửa được. Cuối cùng GV đó cũng tìm ra 1 cách xử lý lấy ngay cây viết và đánh dấu lên màn hình.
      Tất cả HS lẫn người dự giờ đều ngạc nhiên về tình huống này.
      GV tham gia dự thi này không phải lần đầu dự thi, đã từng là GVG, nhưng do kỹ năng tin học không có khi thiết kế GA điện tử đã nhờ người khác làm giúp.
      Chính vì vậy mới có tình huống dở khóc dở cười như vậy.
      GV muốn ra tiết dạy sử dụng GA điện tử thì trước tiên phải tự mình thiết kế. Sau đó mới tính đến nội dung và hình thức.

    3. Tùy bài dạy thôi ạ, nếu là bài dạy môn toán, khi biện luận phương trình bằng đồ thì thị dùng hình ảnh động rất trực quan và rất hữu ích.
    Khi dạy tin, thay vì GV phải làm mẫu trên máy thì cũng có thể lưu thành đoạn phim để học sinh theo dõi cách làm.
    Khi dạy địa, chu trình của thủy quyển phải sống động và thể hiện rõ sự chuyển động của mây, mưa, nước ngầm...
    khi dạy sinh thì dòng máu chuyển động trong huyết quản, qua tim là chuyện nên thể hiện
    khi dạy quốc phòng, cấu tạo của súng và quá trình viên đạn lên nòng và bắn ra, học sinh phải được nhìn thấy tường tận
    môn vật lý, ánh sáng đi qua lăng kính phải thể hiện hiện tượng tán sắc ánh sáng. dòng điện chạy qua dây dẫn phải làm bóng điện sáng...
    đó là lý do người ta không chỉ dùng PP mà còn dùng Flash để tạo ra những hình ảnh chuyển động minh họa cho bài dạy làm học sinh được hiểu một cách trực quan sinh động.
    Ai không đầu tư soạn giảng kỹ mới bị hiệu ứng ngược vì chỉ chăm chú vào hình ảnh động không phục vụ cho bài dạy, những hiệu ứng chậm chạp, nhòe nhoẹt, bay vòng vòng chóng mặt (dạng khoe tài)

    mình rất đồng ý với ý kiến của thầy big_hieu! thái độ sẽ dẫn dến hành động.Nếu chỉ muốn khoe tài với học trò thì....giáo án ĐT sẽ trở thành "buổi triển lãm đầy màu sắc" và cuối giờ các em sẽ khen mình '"thầy /cô làm hiệu ứng đẹp quá" và chấm hết!! nhìn chung, không phải trường nào cũng có dầy đủ phương tiện dể dùng GAĐT, nhưng khi dùng thì có vô số điều cần cân nhắc!

    1. Tôi sử dụng bài giảng điện tử cho các tiết tin 6 thấy rất có hiệu quả bằng cách làm các đoạn phim ghi lại các thao tác trong bài giảng của mình, sau đó tôi thực hiện chiếu đi, chiếu lại liên tục trên màn hình để học sinh nào chưa thực hiện được thì quan sát và thực hành.
    2. Đồng ý với bạn về chuyện dùng Background.
      Khi góp ý cho tiết thao giảng có dùng bài giảng điện tử tôi thường góp ý thay đổi nền slide có hình bằng slide với nền đơn giảng, tránh rối mắt vì chữ trùng với một số vùng trên hình nền.Thường thì tôi dùng background pha trộn 2 màu nhưng màu chủ là màu trắng. Theo mình khi sử dụng Background thì cần:
      + Xem thử vị trí để màn chiếu (Monitor) như thế nào.
      + Kết hợp hài hòa giữa màu nền và màu chữ cho phù hợp.
      + Yếu tố quan trọng nữa là thiết bị đó có tốt không.
    3. Mình cũng nghĩ như vậy. Giáo án điện tử mình dùng nó thay cho việc phải dùng quá nhiều tranh vẽ, bảng phụ, và khi phải sử dụng tranh ảnh được sưu tầm từ trên mạng, GA điện tử cũng có thể giúp ta dạy thuận tiện hơn ở những bài quá dài.
      Theo mình nghĩ khi soạn GA điện tử GV không nên đưa vào quá nhiều âm thanh, dùng quá nhiều hiệu ứng hoặc quá nhiều màu sắc. CHỉ nên làm đơn giản, chữ và màu sắc rõ ràng, dễ đọc.
    4. không âm thanh, hạn chế tối đa hiệu ứng động.
      Nói chung chỉ dùng khi bảng đen phấn trắng không làm được. Mình cũng hoàn toàn nhất trí với lamgiangdn và ddd! Với giáo án điện tử, nếu bạn quá lạm dụng màu sắc, âm thanh và các kiểu hiệu ứng thì bài giảng đó của bạn chắc chắn thất bại. Bởi vì sau tiết học cái học sinh thu được không phải là những đơn vị kiến thức bạn muốn truyền đạt mà chỉ là những màu sắc, âm thanh, hiệu ứng rườm rà. Theo mình thì màn hình được sử dụng như một bảng đen, thay vì dùng phấn trắng truyền thống, chúng ta sử dụng phương tiện hiện đại hơn mà thôi. Và tất nhiên không phải bài nào cũng có thể dạy bằng giáo án điện tử được.

    Tôi cũng rất đồng ý với mọi người là không nên lạm dụng bài giảng điện tử .
    Tôi thường sử dụng bài giảng điện tử cho một số nội dung như sau :

    • Bài tổng kết (với các hoạt động như : trò chơi ô chữ , một số trò chơi cần thiết kế sẵn ...)
    • Bài giảng có minh họa các chuyển động
    • Bài giảng có minh họa bằng các đoạn phim ...
    1. Trường hợp các bài giảng có hoạt động nhóm , tôi thường kết hợp sử dụng cả máy quay vật thể và bài giảng điện tử (đều đc nối với projector) . Trong trường hợp này , bài giảng điện tử thường được trình với các slide thiết kế rất đơn giản (hầu như chỉ sử dụng một loại hiệu ứng , slide chỉ dùng để đưa ra câu hỏi thảo luận và minh họa , background dùng màu rất nhạt hoặc trắng ...) . Máy quay vật thể dùng để trình chiếu các phiếu học tập do các nhóm thực hiện và phiếu đáp án của giáo viên . Hai loại này có thể dùng remote để chuyển đổi qua lại khi cần .

     

    Thế nào là một GAĐT hiệu qủa ?
    Qua những lần dự giờ của một số giáo viên giỏi khối THCS trong quận 3 có sử dụng GAĐT .Tôi có nhận xét như sau :
    Trường hợp 1 :
    Cũng giáo viên này trước đây khi chưa sử dụng GAĐT thì bài dạy của họ rất hay , học sinh tiếp thu tốt ,lớp học sinh động tiết dạy được tập thể đánh giá tốt được công nhận là giáo viên giỏi của quận .Tuy nhiên cũng với giáo viên đó ,cũng với bài dạy đó nhưng được sọan bằng GAĐT thì người dạy thể hiện bài giảng chưa tốt ,học sinh tiếp thu còn hạn chế tiết dạy được tập thể đánh giá là tiết khá .Tại sao vậy ? Qua dự giờ và so sánh cách dạy của giáo viên này trước đây và bây giờ ( sử dụng GAĐT ) thì :

    • Giáo viên chưa sử dụng thành thạo phần mềm hỗ trợ cho việc giảng dạy của mình,
    • Qúa lạm dụng các hiệu ứng và hình ảnh,làm học sinh bị chi phối bởi những hình ảnh nhảy múa không ngừng trên màn chiếu .
    • Sử dụng màu sắc chưa phù hợp ,phong chữ nhỏ khó nhìn ,trình bày chưa hợp lý
    • Nội dung bài dạy chưa kết hợp hài hòa với các hiệu ứng ,hình ảnh nên bài giảng chưa thu hút học sinh
    • Còn thuyết giảng quá nhiều (hơn 90% thay vì chỉ 10% ) . Ít chú ý dành thời gian cho việc hướng dẫn và tổ chức lớp học

    Trường Hợp 2 :
    Có giáo viên giảng dạy bằng GAĐT được công nhận là giáo viên dạy giỏi của quận còn rất trẻ. Qua dự giờ tập thể đánh giá tiết tốt vì:

    • Sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ cho giảng day
    • Đầu tư ,sưu tầm,những hình ảnh minh họa rất phù hợp với từng phần
    • Chia nhóm hợp lý ,các nhóm họat động tích cực tham gia tốt bài giảng của giáo viên
    • Sử dụng màu sắc hài hòa ,phong chữ chỉnh chu rõ ràng trình bày hợp lý
    • Nội dung bài dạy được hiệu ứng hài hòa ,diễn tiến hợp lý ,học sinh hứng thú theo dõi tiếp thu tốt.
    • Giáo viên hướng dẫn việc học tập trên lớp nhẹ nhàng,học sinh họat động tích cực đóng góp xây dựng bài sôi nổi,học sinh tiếp thu bài tốt

    Trên đây là một số vấn đề ( Có thể xem là tiêu chí ) để xem xét thế nào là một GAĐT
    hiệu qủa ? mà ADMIN đã nêu ra ,Tôi nghĩ đây là một đề tài khá lý thú thiết thực cho một người thầy .Mong rằng các thầy cô hãy tham gia nhiệt tình để mở ra một hướng đi tốt cho một GAĐT hiệu quả.

     

    Cám ơn bài biết của saurau. Tôi hoàn toàn nhất trí và xin bổ sung 1 tiêu chí nữa :
    - GV dạy GAĐT thường hay ngồi 1 chỗ ít di chuyển (để điều khiển con chuột mà). Để khắc phục tình trạng này nên chăng GV hãy trang bị cho mình 1 bút điều khiển để điện tử (20USD) có thể vừa đi quanh bao quát lớp vừa lật slide mà GV muốn trình bày. Tôi đã sử dụng và hiệu quả rất tốt, tiết kiệm được nhiều thời gian, dễ dàng tải hết những nội dung mình muốn thể hiện.

                                                              Tổng hợp từ Trang Dạy học Intel


    Nhắn tin cho tác giả
    Trường Thcs Mai Hoá @ 09:52 03/04/2012
    Số lượt xem: 233
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    Báo Dân Trí